วันเสาร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2557

ความรู้เกี่ยวกับสาเหตุเเละวิธีรักษาสิวที่ขึ้นบริเวณคาง


 สาเหตุเเละวิธีรักษาสิวที่ขึ้นบริเวณคาง          

    สิวคงเป็นปัญหาสำหรับหลายๆคน ยิ่งขึ้นบริเวณที่ผู้คนเห็นชัดยิ่งเป็นปัญหา โดยเฉพาะสิวที่ใบหน้า แต่ก็ยังมีอีกตำแหน่งที่สิวขึ้นไม่แพ้กันกับที่ใบหน้า นั้นคือการเป็นสิวที่คาง ไม่ว่าจะเป็นสิวอักเสบ หรือสิวอุดตันบริเวณคางหรือสิวใต้คางล้วนแล้วแต่สร้างปัญหาใหญ่ให้คุณหนุ่มๆและคุณสาวๆ หลายๆคนก็พยายามหาวิธีรักษาสิวที่คางแต่ก็ไม่หายสักที 
    วันนี้ทางทีมงาน Thaiacneperfect มีวิธีรักษาและป้องกันการขึ้นของสิวที่คาง มาให้เพื่อนๆได้นำไปใช้กันครับ



สิวอักเสบที่คาง

  ก่อนอื่นมาดูสาเหตุของการเป็นสิวที่คางกันก่อนเมื่อเราเข้าใจสาเหตุ
เราก็จะสามารถหลีกเลี่ยงการเกิดของสิวที่คางได้


สาเหตุของการเป็นสิวที่คางและใต้คาง


  • ความเครียด 
  • ความไม่สมดุลของฮอร์โมนในร่างกายซึ่งมักจะเด่นชัดในเพศหญิงในช่วงที่มีประจำเดือนมักจะมีสิวอักเสบที่คางหรือสิวอุดตันที่คาง
  • การกินอาหาร เช่น กินอาหารประเภทไขมันและมีน้ำตาลเป็นองค์ประกอบมากก็ทำให้เกิดสิวที่คางได้เช่นกัน
  • ผู้ชายที่มีขนขุดบริเวณคาง
  • ทรงผมที่ไปรบกวนบริเวณคาง เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของไขมันเป็นหลัก
  • สิ่งสกปรกจากมือ โทรศัพท์ ปลอกหมอน
  • lifestyle ที่ไม่ดี เช่น การพักผ่อนไม่เพียงพอ การไม่รักษาความสะอาด ดื่มน้ำน้อย รับประทานอาหารรสจัดและย่อยยาก



การป้องกันและวิธีรักษาสิวที่บริเวณคาง

1.เปลี่ยนชนิดของยาสีฟัน น้ำยาบ้วนปากที่ใช้ พยายามไม่ให้เกิดฟองบริเวณคาง

2.พยายามห้ามใจในการนำมือที่เต็มไปด้วยเชื้อแบคทีเรียไปสัมผัสบริเวณคาง โดยเฉพาะพวกที่ชอบเท้าคางเวลานั่ง เพราะแต่ละนิ้วของเรานั้นตลอดทั้งวันนั้นไปสัมผัสกับสิ่งสกปรกมามากมาย ทั้งจากลูกบิดประตู จากเงิน จากการสัมผัสผู้อื่น เมื่อเอามาแตะที่คางจึงเป็นการนำสิ่งสกปรกและเชื้อแบคทีเรียมาอยู่ที่คางทำให้เกิดสิวขึ้นบริเวณคางได้

3.เช็คทำความสะอาดมือถือของคุณเพราะเป็นแหล่งที่สะสมความสกปรกเช่นกัน

4.เปลี่ยนหรือทำความสะอาดปลอกหมอนทุกอาทิตย์เพื่อหลีกเลี้ยงการเกิดสิวที่บริเวณคาง คุณคงสงสัยว่าปลอกหมอนสกปรกได้อย่างไร ปลอกหมอนมีความสกปรกเนื่องจาก ใบหน้าของเรามีกลไกการผลัดของcell ผิวเพื่อทำความสะอาดใบหน้าของเรา และแหล่งที่สิ่งสกปรกพวกนี้ไปสะสมก็จะไปอยู่บริเวณปลอกหมอนที่เรานอนอยู่นั้นอีก ยิ่งนานวันยิ่งสะสมเพิ่มขึ้นเราจึงความกำจัดสาเหตุของการเกิดสิวที่คางตั้งแต่ต้นลมโดยการรักษาปลอกหมอนของเราให้สะอาดอยู่เสมอ

5.ใช้ยาฆ่าเชื้อหรือที่เรียกว่ายาปฏิชีวนะเป็นวิธีการรักษาสิวที่มีประสิทธิภาพเพราะสิวนั้นเกิดจากการมีอยู่ของเชื้อแบคที่เรียที่เพื่อนคงรู้จักกันในนาม P.acne เราสามารถใช้ Benzyl peroxide ทาบริเวณคาง เพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของสิวเหล่านี้ หรืออาจใช้เป็นยากินเพื่อรักษาสิวแต่การกินนี้ควรอยู่ในการควมคุมของแพทย์ เช่น ยา Doxycyclin 

6.ปรับระดับฮอร์โมนในร่างกายให้สมดุล ก็อย่างที่ทุกคนรู้กันว่าระดับของHormone ที่ไม่สมดุลนั้นเป็นสาเหตุสำคัญของการขึ้นสิวที่คางในเพศหญิง ซึ่งอาจจะแก้โดย การกินยาคุมกำเนิดซึ่งเป็นการลดระดับ Androgen ในร่างกายของเราซึ่งเป็น Hormone ที่ทำให้เกิดสิว แต่การใช้ยาคุมนั้นไม่ควรซื้อนำมากินเองควรอยู่ในความดูแลของแพทย์ มีวิธีอีกวิธีนึงคือการพยายามปรับอารมให้คงที่เพราะอารมก็เป็นอะไรที่สัมพันธ์กับระดับHormone เช่นกัน และกิน Omega 3 เพื่อช่วยควบคุมฮอร์โมนเช่นกัน

7.เปลี่ยนใบมีดโกนบ่อยๆ หรือใช้ใบมีนโกนหนวดไฟฟ้าเพื่อป้องกันการเกินขนคุดซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิวที่คางและสิวที่ใต้คาง

8.พยายามทำความสะอาดรูขุมขนให้สะอาดและปราศจากสิ่งอุดตัน อาจทำได้โดยทาสารประเภท AHA

9.กินผักผลไม้ให้มากๆ และลดพฤติกรรมการกินอาหารก่อนเข้านอนและดื่มนำให้เพียงพอ

10.พักผ่อนให้เพียงพอและออกกำลังกายอย่างน้อย 20 นาทีต่อวัน

11.ลดความเครียดเท่าทีจะทำได้ซึ่งการลดความเครียดก็เป็นทางเลือกที่ดีเลยในการลดการเกิดสิวที่คางอาจจะทำได้โดย การเล่นโยคะ การฟังเพลง

12.นวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อโดยเฉพาะบริเวณท้อง


             หลังจากที่เพื่อนๆได้ทราบถึงสาเหตุของการเป็นสิวที่คางไปแล้ว เพื่อนก็ควรจะตรวจเช็คตัวเองว่าตัวเอง ตรงกับข้อไหนบ้างและพยายามหลีกเลี่ยงสาเหตุเหล่านั้น และนอกจากการหลีกเลี่ยงแล้วก็ควรจะป้องกันและมีวิธีรักษาสิวที่คางได้อยากถูกวิธี หาวิธีที่เหมาะสมกันตนเอง เรื่องหนึ่งที่เน้นย้ำมากเลยสำหรับการเป็นสิวแล้วไม่หายสักทีนั้นก่อนที่จะไปพึ่งยารักษานั้นเพื่อนลองหันมามอง lifestyle ของตนดูว่ามีข้อไหนบ้างที่ทำให้เกิดสิวดังที่บอกไปแล้วเมื่อพบแล้วก็พยายามที่จะปรับมัน 
             ทางทีมงาน Thaiacneperfect รับรอง  ว่าปัญหาสิวที่เกิดขึ้นกับตัวคุณจะลดลงอย่างแน่นนอน ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น