วันอาทิตย์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2557

วิธีการบีบเเละกดสิวอย่างถูกวิธีอย่างปราศจากแผลเป็น


วิธีการบีบเเละกดสิวอย่างถูกวิธีอย่างปราศจากแผลเป็น

                 วันนี้ทางทีมงาน thaiacneperfect ขอเสนอวิธีการบีบสิวและการกดสิวที่ถูกวิธีให้เพื่อนได้ทราบกันครับ ก่อนอื่นต้องเรียนให้ทราบก่อนว่าสิวไม่สามารถบีบได้ทุกชนิด มีเพียงบางชนิดเท่านั้นที่สามารถบีบได้ หากเราทำโดยไม่มีความรู้ก็ยิ่งเป็นการทำร้ายผิวหนังเราเพิ่มอีก ทั้งในเรื่องของการเป็นแผลเป็น การเกิดการอักเสบและติดเชื้อตามมาได้ ขั้นตอนในการกดสิวที่เรานำเสนอนี้จะทำให้ท่านสามารถกดสิวได้อย่างปลอดภัย เจ็บและทิ้งความเสียหายไว้อย่างน้อยที่สุด


ขั้นตอนที่1  วิเคราะห์ว่าสิวที่เราเป็นอยู่นั้นสามารถกดหรือบีบได้หรือไม่

         1.บีบเฉพาะสิวหัวขาวเท่านั้น ซึ่งใต้สิวหัวขาวนั้นจะมีหนองสะสมอยู่ เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องกำจัดออกไป สิวหัวขาวเป็นสิวที่ง่ายต่อการกดและมีผลข้างเคียงเรื่องรอยแผลเป็นและการติดเชื้อจากการกดสิวน้อยที่สุด
หากท่านยังไม่ทราบชนิดว่าสิวประเภทไหนเป็นสิวหัวขาวก็สามารถไปอ่านได้ที่บทความ ชนิดของสิว

         2.ไม่กดสิวประเภทอื่น ซึ่งหากเราบีบสิวประเภทอื่นก็จะทำให้เกิดรอยแผลเป็น แผลติดเชื่อ เจ็บ และมีเลือดออกได้
สิวที่พึ่งขั้นมาได้ 1-2วันเป็นสิวที่พร้อมที่จะบีบ ต้องทิ้งไว้รอให้ที่ปลายของสิวมีหัวสีขาวเสียก่อน
สิวที่มีขนาดใหญ่ แดง และปวดนั้นไม่ควรที่จะกดเพราะจะมีความเสียงสูงมากที่จะทำให้เกิดการติดเชื้อและทิ้งแผลเป็นไวให้เราหลังจากการกดสิว

ขั้นตอนที่ 2 เตรียมมือและสิวของเราให้พร้อมก่อนที่จะบีบสิว

      1.ล้างมือ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุด โดยต้องล้างมือให้ทั่วโดยเฉพาะความสกปรกของเล็บโดยล้างด้วยสบู่และน้ำอุ่น โดยจริงๆแล้วในขั้นตอนของการบีบสิวนั้นเราจะไม่ให้มือและเล็บของเราไปสัมผัสกับสิวโดยตรง แต่ก็มีในบางกรณีที่หากมีการสัมผัสเกิดขั้นเราก็ควรเตรียมมือของเราให้สะอาดไว้ก่อนเพื่อลดการระคายเคืองของผิวหนังและการติดเชื้อ

      2.ทำความสะอาดผิวหน้า รอบๆบริเวณสิวที่จะกด เพราะท่านต้องทำการเข้าใจเมื่อเรากดสิวจะเป็นการเปิดผิวหนังของเราซึ่งจะเป็นการสร้างเส้นทางให้แบคทีเรียได้เข้าไปในร่างกายของเรา แผลจะหายเร็วหากแผลนั้นปราศจากเชื้อแบคทีเรีย การทำความสะอาดผิวเป็นการขจัดไขมัน เหงื่อ สิ่งสกปรก และเครื่องสำอางออกเช่นกันในการทำความสะอาดโซนนี้สามารถทำได้โดยใช้สำลีจุ่มแอลกอฮอล์เช็ดบริเวณดังกล่าว

     3.ต้มน้ำให้ร้อนจนมีไอ แล้วนำใบหน้าของเราไปพึ่งรับไอร้อนโดยให้สัมผัสได้ถึงความร้อนพอประมาณ ความร้อนจะช่วยเปิดรูขุมขนทำให้สิวสามารถกดได้อย่างง่ายดายขึ้น และยังช่วยกำจัด sebum ที่ซึ่งคั่งค้างอยู่ที่สิวหากค้างอยู่เยอะๆก็ทำให้เรากดสิวออกได้ยากและทิ้งแผลเป็นไว้ได้

    4.ใส่ถุงมือชนิดที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง เพื่อป้องกันแบคทีเรียที่นิ้วของคุณไปยังสิวและป้องกันเล็บอันแหลมคมของคุณไปโดนสิว แต่ถ้าหากไม่มีถุงมือก็สามารถใช้กระดาษทิชชู่มานิ้วไว้ได้
ถ้าหากคุณไม่ต้องการบีบหรือกดสิวด้วยมือเปล่า ก็สามารถใช้ที่กดสิวชนิดรูเล็กซึ่งสามารถหาซื้อทั่วไปได้ตามท้องตลาดเช่น ร้านหมอมวลชน หรือร้านขายยาทั่วไป

ขั้นตอนที่ 3 บีบและกดสิว

     1.วางนิ้วรอบๆจุดสูงสุดของสิว โดยใช้เพียงแค่สองนิ้วในการบีบ หากบีบแล้วสิวออกมาง่ายดายนั้นถือว่ามาถูกทางแต่หากบีบสิวแล้วสิวออกยากหรือไม่มีอะไรออกมาควรหยุดบีบสิวทันที
 ถ้าหากไม่มีหนองออกมา ให้เปลี่ยนตำแหน่งทีบีบเล็กน้อยและบีบสิวอีกครั้ง
ถ้าหากหนองยังคงอยู่ในสิว หยุดการกดสิวทันทีเพราะสิวเม็ดนี้ยังไม่พร้อมที่จะบีบตอนนี้ให้รออีก2-3 วันหรือปล่อยให้มันหายไปเอง

    2.นวดพื้นที่รอบๆสิว จะเป็นการช่วยให้หนองที่ยังค้างอยู่นั้นออกมากจากสิวให้หมด ห้ามจับสิวด้วยมือเปล่าเด็ดขาด และสามารถเช็ดสิ่งสกปรกได้ด้วยกระดาษทิชชู

    3.เช็ดด้วยแอลกอฮอล์อีกครั้งเพื่อเป็นการแน่ใจว่าไม่มีเชื้อแบคทีเรียเข้าไปยังผิวหนังของเรา
    4.ใช้ benzoyl peroxideจะช่วยฆ่าแบคทีเรียที่เล็ดรอดไปในขั้นตอนการบีบสิว


           การที่จะรักษาสิวนั้นเราควรทำอย่างรอบคอบและมีความรู้เพราะใบหน้าเป็นสิ่งที่เป็นหน้าต่างของหลายสิ่ง เป็นทั้งความมั่นใจและหน้าที่การงานของเราหากจะกดสิวหรือบีบสิวก็ควรทำด้วยความรู้เพื่อจะทิ้งรอยแผลเป็นและผลข้างเคียงต่างๆที่ตามมาให้น้อยที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น